Người đầu tư bất động sản ngày càng e ngại các dự án bánh vẽ và quan tâm nhiều hơn đến những dự án có những hạ tầng dịch vụ đã triển khai và uy tín của chủ đầu tư.
Liên tiếp trong thời gian qua, hàng loạt dự án bị khách hàng tố không đảm bảo cơ sở pháp lý, chất lượng công trình thấp, hạ tầng thiếu hoặc không đồng bộ khác hẳn với những gì nhà đầu tư quảng cáo khi bán nhà trước đó.
Ngay cả những thương hiệu bất động sản lớn cũng gặp phải vấn đề này. Do đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến những cơ sở đã hiện hữu và đầu tư thực chất trước khi ký hợp đồng.
Hiệp hội bất động sản TP.HCM (Horea) cho rằng, cùng với việc siết tín dụng vào bất động sản, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao cũng sẽ giúp phân loại các doanh nghiệp bất động sản.
Theo đó, những doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng, chỉ dùng các chiêu trò tạo lập thị trường hay vẽ ra các tiện ích không có thực để bán hàng cho khách sẽ không còn đất để phát triển nữa. Ngược lại, những doanh nghiệp làm ăn bài bản, có tầm nhìn và cam kết lâu dài với khách hàng sẽ có cơ sở để phát triển lâu dài.
Các chuyên gia cũng cho rằng, giai đoạn sắp tới sẽ là lúc mà các nhà phát triển bất động sản cạnh tranh thu hút khách hàng bằng những sản phẩm thực và dịch vụ hiện hữu trước khi bỏ tiền mua nhà. Nắm bắt xu hướng này, một số nhà phát triển bất động sản lớn đã tăng cường đầu tư vào phát triển hạ tầng đi trước một bước để khi cư dân về ở là hạ tầng đã sẵn sàng phục vụ.
Hạ tầng hoàn chỉnh, dịch vụ đầy đủ và “có tương lai” là điều mà người mua nhà cân nhắc nhiều nhất trước khi quyết định
Câu chuyện đầu tư khủng cho hạ tầng
Nhìn về khu phía Nam, người dân thành phố từ lâu luôn coi khu đô thị lớn nhất tại đây là một điểm đến giải trí, mua sắm, tổ chức sự kiện, triển lãm của thành phố với Trung tâm Hội chợ Triển Lãm (SECC), khu mua sắm cao cấp Crescent Mall, khu công viên tổ chức sự kiện Hồ Bán Nguyệt, mạng lưới nhà hàng ẩm thực cao cấp, mạng lưới công viên cây xanh…
Tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng ngày nay đã có hàng loạt công trình hạ tầng, tiện ích đô thị và cao ốc thương mại cũng đang được đẩy nhanh tốc độ thi công. Trong đó, chỉ tính riêng các công trình hạ tầng giao thông, công viên, trường học, tổng ngân sách được dự toán lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.
Về giao thông, có thể kể đến việc đưa vào khai thác cầu Cả Cấm 1 thay thế cho cầu cũ. Cầu mới dài hơn 100m, rộng gần 20m gồm 4 làn lưu thông và hành lang đi bộ trên cầu với tổng vốn đầu tư gần 4 triệu USD. Cầu Cả Cấm 1 cũng là cây cầu cuối cùng được xây dựng trong khu, hoàn chỉnh hệ thống giao thông kết nối toàn khu đô thị.
Cùng với việc hoàn thiện cầu Cả Cấm 1 thì nhà phát triển cũng chỉnh trang các tuyến đường đô thị. Trong đó việc mở rộng tuyến đường Nguyễn Văn Linh từ Nguyễn Thị Thập đến Khu công nghiệp Tân Thuận sẽ đem đến lực hút mới cho cả khu vực không chứ riêng Phú Mỹ Hưng. Đoạn đường mới với chiều dài 2km sẽ được mở rộng từ 6 làn xe lên 10 làn xe, dự kiến hoàn thành trong năm 2019.
Về tiện ích thương mại, năm nay chủ đầu tư cũng đưa vào hoạt động cụm văn phòng Crescent Hub và Crescent Mall giai đoạn 2. Cụm công trình này hoàn thành sẽ cung cấp khoảng 65.000m2 cho văn phòng, bán lẻ… Cũng trong năm 2019, Phú Mỹ Hưng sẽ có thêm hai công viên được đưa vào sử dụng với tổng diện tích lên đến 13,3 ha.
Riêng kế hoạch trong 3 năm tới, nơi đây sẽ có thêm cơ sở 2 trường Đinh Thiện Lý trong khu Thương mại Tài chính Quốc tế và dự kiến tuyển sinh vào năm 2021. Trong tương lai không xa, khu này cũng sẽ có nhiều cao ốc được xây dựng từ vốn của các nhà đầu tư thứ cấp. Hiện đã có tòa nhà UOA của một tập đoàn Malaysia đang xây dựng; dự kiến có 2 công trình 16 và 18 tầng được khởi công trong năm nay và 3 công trình khác từ đầu tư Hàn Quốc đang xin giấy phép xây dựng.
Đại diện doanh nghiệp cho biết họ phát triển đô thị chứ không bán các dự án đơn lẻ. Do vậy, giá trị tài sản khách hàng sở hữu không đơn thuần là một căn nhà mà là một tổ hợp không gian sống gồm môi trường, cảnh quan, tiện ích dịch vụ, quản lý… Để giá trị bất động sản người mua gia tăng thì việc gia tăng tiện ích dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày một nâng cao của người dân là việc đơn vị đã xác định cần làm thường xuyên.
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ thêm từ đầu đã định hướng phát triển bền vững, phân kỳ để phát triển. Hàng năm doanh nghiệp đưa ra thị trường chỉ từ 1.200~1.500 sản phẩm và được tính toán trên khả năng đáp ứng đời sống cư dân tại thời điểm dự án được bàn giao chứ không dựa trên cung cầu thị trường. Do vậy, các hạng mục tiện ích, dịch vụ luôn được tiến hành song song với công trình nhà ở để phục vụ cư dân ngay khi họ nhận bàn giao nhà.
Người mua nhà hưởng lợi
Theo giới quan sát thị trường, hiện quỹ đất phát triển nhà ở khu đô thị chỉ còn khoảng 20%, tỷ lệ tiêu thụ các dự án tốt dù sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và đặc biệt tiện ích hạ tầng hiện tại đáp ứng tốt cho sự phát triển; nhưng họ vẫn tiếp tục đổ hàng ngàn tỉ vào hạ tầng, tiện ích cho thấy sự kiên định trong chiến lược phát triển dài hạn cũng như cam kết quyền lợi của người mua nhà.
Giám đốc một công ty bất động sản tại quận 3 cho hay, không phải ngẫu nhiên mà Phú Mỹ Hưng được coi là hình mẫu phát triển khu đô thị cho các nhà đầu tư bất động sản cũng như sự kỳ vọng vào một không gian sống đẳng cấp của cư dân. Lợi thế của nhà phát triển này là có giá trị thực chứng với việc phát triển một đô thị hiện đại, vận hành quản lý nhịp nhàng hơn 2 thập kỷ và họ không ngừng củng cố giá trị này bằng việc liên tục làm mới diện mạo đô thị bằng những việc làm thiết thực mang lợi ích đến cho người sử dụng cuối cùng.
“Bán cả không gian sống chứ không bán căn nhà đơn lẻ” là cách các nhà phát triển lớn đang làm để định hình rõ mục tiêu phát triển song hành cùng cư dân
Khi các cao ốc thương mại, văn phòng được đưa vào vận hành không chỉ giúp gia tăng chất lượng dịch vụ đô thị mà còn mang tới những lợi ích hiện hữu cho người sở hữu bất động sản từ lượng cầu khổng lồ về nhà ở và các tiện ích, dịch vụ ẩm thực, mua sắm… của lực lượng lao động làm việc ở đây.
Thực tế đã chứng minh, khu đô thị này lâu nay đã nổi tiếng là nơi có mật độ người nước ngoài sinh sống tập trung nhất trong cả nước với tỷ gần 50% trên tổng 30.000 người. Yếu tố môi trường sống ở đô thị này đứng top đầu nơi “thu hút” người nước ngoài do thỏa mãn cả 3 nhu cầu ở, làm việc và thư giãn nghỉ ngơi với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, không gian xanh, và hệ thống dịch vụ vừa đa dạng vừa khép kín trong bán kính 800m từ chỗ ở.
Nguồn: Tuổi trẻ