Phân khúc hạng sang cháy hàng
Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, quý 1-2019, thị trường TP.HCM có 4.684 căn hộ được chào bán, giảm 36% so với quý 4/2018 và 32% so với cùng kỳ năm 2018. Nhưng trong số đó, các căn hộ cao cấp và hạng sang chiếm đến 60% nguồn cung căn hộ được chào bán cho thấy đây là phân khúc mà khách hàng có nhu cầu rất cao tại TP.HCM.
Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc hãng tư vấn JLL Việt Nam nhận định, Việt Nam đang là thị trường mới nổi cho dòng BĐS hạng sang, nhất là nhờ dân số trẻ, có tinh thần kinh doanh năng động và mức độ giàu có đang gia tăng nhanh.
Theo báo cáo giai đoạn 2006-2016 của Knight Frank, số người VN có tài sản ròng từ 30 triệu đô đã tăng 320%, vượt qua cả Ấn Độ và Trung Quốc. Trong năm 2018 VN có 142 người siêu giàu (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên) và 12.327 triệu phú. Số lượng triệu phú được dự báo tăng lên tới 15.776 người vào năm 2023. Đây sẽ là nguồn khách hàng vững chắc của phân khúc bất động sản hạng sang.
Ngoài ra, những nhà đầu tư tiềm năng còn đến từ khối ngoại khi VN đã cho phép người nước ngoài sở hữu nhà. Với mức giá thấp hơn khá nhiều các siêu đô thị lớn trong khu vực Đông Nam Á và Đông Á cùng tỉ suất cho thuê cao, thị trường căn hộ hạng sang VN ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng giàu có từ Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore hay Nhật Bản.
Việt Nam đang là thị trường mới nổi cho dòng BĐS hạng sang, nhất là nhờ dân số trẻ, có tinh thần kinh doanh năng động và mức độ giàu có đang gia tăng nhanh. Ngoài ra, với mức giá thấp hơn khá nhiều các siêu đô thị lớn trong khu vực Đông Nam Á và Đông Á cùng tỉ suất cho thuê cao, thị trường căn hộ hạng sang VN ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng giàu có từ Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore hay Nhật Bản
– Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam –
Âm thầm nâng chất
Tuy nhiên, người mua nhà cũng nhiều lần “té ngửa” khi trả tiền nhà hạng sang hay cao cấp mà nhận nhà chất lượng không tương xứng và nhất là không giống với những gì quảng cáo trước đó. Không chỉ chất lượng công trình và vật tư xây dựng, một trong những yếu tố làm nên “đẳng cấp” của phân khúc căn hộ hạng sang chính là môi trường xung quanh và hạ tầng với các khu vực lân cận. Đây chính là điểm trừ của nhiều dự án được gọi là hạng sang tại TP.HCM thời gian qua.
Nhiều dự án căn hộ cao cấp giao cho khách hàng nhưng cơ sở hạ tầng gần đó vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi đó, theo nhiều công ty môi giới bất động sản, đối tượng mua căn hộ hạng sang hay cao cấp đều là những người có tiền, có trình độ với những yêu cầu rất cao về chất lượng và thẩm mỹ.
Sau nhiều thông tin không tích cực của những dự án bàn giao không đúng chất lượng hay hạ tầng còn dang dở, nhóm nhà đầu tư này thận trọng hơn trước quyết định mua.
“Nhóm khách hàng này không thiếu tiền, nhưng họ cũng muốn mua những sản phẩm xứng đáng với giá trị và đẳng cấp. Một căn hộ hạng sang không chỉ là ngôi nhà để ở hay cho thuê mà còn là một khoản đầu tư cần những tiêu chí rõ ràng. Và chất lượng khi bàn giao nên hơn chứ đừng kém những gì đã cam kết”, Nguyễn Đăng Hưng, nhà môi giới căn hộ hạng sang có kinh nghiệm tại TP.HCM, chia sẻ.
Theo các công ty bất động sản, nguồn cung chào bán trên toàn thị trường năm 2018 phân khúc trung cấp chiếm 42%, cao cấp 30%, trong khi hạng sang chiếm 2%. Năm 2019, các dự án cao cấp, hạng sang tiếp tục khan hiếm do quỹ đất ở những vị trí thuận lợi cho phân khúc này không còn nhiều trong khi ở xa hơn thì hạ tầng chưa hoàn thiện để đạt được đẳng cấp của căn hộ hạng sang.
Nhóm khách hàng này không thiếu tiền, nhưng họ cũng muốn mua những sản phẩm xứng đáng với giá trị và đẳng cấp. Một căn hộ hạng sang không chỉ là ngôi nhà để ở hay cho thuê mà còn là một khoản đầu tư cần những tiêu chí rõ ràng. Và chất lượng khi bàn giao nên hơn chứ đừng kém những gì đã cam kết.
– Nguyễn Đăng Hưng, nhà môi giới căn hộ hạng sang tại TP.HCM –
Nhưng sự khan hiếm cũng chính là tiềm năng sinh lời của phân khúc này. Do đó, nhiều chủ đầu tư đã mở rộng các dự án căn hộ cao cấp hay hạng sang sang các trung tâm mới của thành phố. Hiện tại ở TP.HCM, so với các khu vực khác của TP.HCM, những khu vực quy hoạch bài bản từ đầu và phát triển kiên định theo hướng đã quyết như Phú Mỹ Hưng được đánh giá cao bởi cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện nên người mua nhà chỉ cần quan tâm đến uy tín của chủ đầu tư, mọi tiện ích xung quanh đều đã hiện hữu. Minh chứng dễ thấy khi chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng thông báo mở bán giai đoạn 2 dự án The Peak vừa qua đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư trong phân khúc này.
Theo quan sát, chủ đầu tư đã khá thành công khi chào bán giai đoạn 1 dự án The Peak vào cuối quý 1/2019. Giai đoạn 2 của The Peak phát huy đà bán đó với sản phẩm được nâng cấp thêm, bao gồm các tòa nhà cao từ 13 đến 30 tầng sẽ bắt đầu mở bán vào cuối tháng 5 này.
Giám đốc một công ty môi giới bất động sản tại quận 7 cho hay, chủ đầu tư lão luyện trên rất biết dùng chiến thuật tiếp thị thời điểm này khi tung sản phẩm đúng như tên gọi The Peak, “đỉnh” cao nhất trong toàn dự án Midtown. Cái hay theo vị này là không hứa hẹn trước quá nhiều song chủ đầu tư khá tinh ý khi đã cộng thêm nhiều điểm khác biệt cho hợp phần đỉnh so với 3 công trình trước đó về quy mô, quy hoạch, tiện ích, mức độ hoàn thiện, không gian cộng đồng…
“Theo tôi đó là một bước đi khá thú vị trong chiến thuật tiếp thị và bán hàng. The Peak được định vị là dự án căn hộ có mức độ hoàn thiện sang trọng bậc nhất của chủ đầu tư này kể từ khi phát triển sản phẩm căn hộ đến nay. Được định vị ở phân khúc cao cấp, nhưng thực tế so với thị trường, dự án thỏa mãn các yếu tố của một bất động sản hạng sang đang được rao bán hiện nay”, vị giám đốc này cho biết.
Giám đốc một công ty môi giới bất động sản tại quận 7 cho hay, chủ đầu tư lão luyện trên rất biết dùng chiến thuật tiếp thị thời điểm này khi tung sản phẩm đúng như tên gọi The Peak, “đỉnh” cao nhất trong toàn dự án Midtown. Cái hay theo vị này là không hứa hẹn trước quá nhiều song chủ đầu tư khá tinh ý khi đã cộng thêm nhiều điểm khác biệt cho hợp phần đỉnh so với 3 công trình trước đó về quy mô, quy hoạch, tiện ích, mức độ hoàn thiện, không gian cộng đồng…
“Theo tôi đó là một bước đi khá thú vị trong chiến thuật tiếp thị và bán hàng. The Peak được định vị là dự án căn hộ có mức độ hoàn thiện sang trọng bậc nhất của chủ đầu tư này kể từ khi phát triển sản phẩm căn hộ đến nay. Được định vị ở phân khúc cao cấp, nhưng thực tế so với thị trường, dự án thỏa mãn các yếu tố của một bất động sản hạng sang đang được rao bán hiện nay”, vị giám đốc này cho biết.
– Giám đốc một công ty môi giới bất động sản tại quận 7 –
Bạch Dương, một môi giới bất động sản tại khu vực quận 7 cho hay, so với một số dự án quảng cáo là hạng sang gần đó thì dự án như trên tiếp cận khách với mức giá khá mềm khi thấp hơn khoảng một nửa. “Khách trả giá của căn hộ cao cấp nhưng được hưởng tiêu chuẩn của căn hộ hạng sang thì không sớm thì muộn giá căn hộ ở đây sẽ tăng để tiệm cận với các dự án hạng sang khác trong thành phố”, Bạch Dương chia sẻ.
Có thể thấy, nhu cầu ngày một tăng trong khi quỹ đất khan hiếm khiến cho phân khúc nhà ở hạng sang tại TP.HCM luôn ở tình trạng cầu vượt cung.
Trong bối cảnh đó, việc kiên trì tạo thêm giá trị gia tăng cho khách tiếp tục là xu hướng phát triển của những thương hiệu bất động sản uy tín nhắm vào nhóm triệu phú USD của VN và những nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.
Nguồn: Tuổi Trẻ