“Tỷ lệ lấp đầy của mảng bất động sản thương mại nói chung và khối đế bán lẻ tại các toà nhà chung cư biến động thường xuyên nhưng thường trên 90%, đặc biệt là ở các khu vực hot như trung tâm hay khu Phú Mỹ Hưng”, bà Trang Bùi, Giám đốc bộ phận thị trường JLL Việt Nam nói.
Những cơn “sóng ngầm” về bất động sản cửa hàng
Theo báo cáo ngày 18/7 của JLL Việt Nam, một số Trung tâm thương mại sau khi được cải tạo và nâng cấp đã ghi nhận hiệu suất hoạt động cải thiện nhờ vào diện mạo mới cùng với danh mục khách thuê được định vị hiệu quả hơn.
Các chuyên gia JLL đánh giá, giá trị khối đế thương mại, trong đó có dạng shop, mang lại khá lâu dài và linh hoạt mục đích sử dụng: cho thuê, tự kinh doanh hay chuyển nhượng. Đặc biệt, với những căn shop ở các khu công cộng – nơi thu hút lượng khách vãng lai lớn và ổn định, thì đây quả là kênh đầu tư chiến lược. Tuy nhiên, còn phụ thuộc một số yếu tố như uy tín chủ đầu tư hay chiến lược bán sỉ hay lẻ mặt bằng của dự án.
Phú Mỹ Hưng là khu vực được đánh giá cao về tiềm năng đầu tư shop. Tại đây hầu như không thiếu bất kì thương hiệu nội địa hay quốc tế nào về ẩm thực, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… Các shop luôn được thuê dài hạn và kinh doanh khá nhộn nhịp, không ngừng mở rộng thị trường. Dù vậy, số lượng shop trong đô thị lại rất khan hiếm.
Về phía chủ đầu tư, đại diện Phú Mỹ Hưng cho biết, số lượng shop, nhà phố vừa ở vừa kinh doanh trong khu đô thị chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn, chưa đến 5% trên tổng số gần 20.000 sản phẩm được đưa ra thị trường. Chủ đầu tư cũng tiết lộ rằng muốn giữ lại phần lớn shop để cho thuê nhằm cân bằng số lượng, loại hình dịch vụ trong khu đô thị. Chính vì vậy, số lượng shop tung ra thị trường rất ít.
Theo các sàn môi giới bất động sản (BĐS) trong khu vực Phú Mỹ Hưng, có rất ít giao dịch chuyển nhượng shop bởi mua được loại sản phẩm này rất khó nên ai mua được thường giữ lại. Hơn nữa, hình thức sử dụng shop khá linh hoạt có thể tự kinh doanh, cho thuê, hay đầu tư. Thị trường ổn định, lượng cư dân đô thị ngày càng gia tăng kéo theo sức mua cũng tăng, cộng hưởng với nguồn khách vãng lai, dân văn phòng,… nên nếu mua shop kinh doanh thì việc kinh doanh chỉ có mở rộng chứ không thu hẹp.
Nếu mua shop cho thuê cũng khá dễ dàng, lợi nhuận cao và hợp đồng cho thuê kéo dài từ 3~5 năm, một số trường hợp kéo dài đến 10 năm bởi rất hiếm thương hiệu nào dễ dàng từ bỏ thị trường “béo bở” như Phú Mỹ Hưng.
Sản phẩm ít trong khi nguồn cầu tăng mạnh đã góp phần tạo nên những cơn “sóng ngầm” về BĐS cửa hàng tại PMH. Giá cao hơn sản phẩm BĐS thông thường nhưng tiềm năng và khả năng sinh lợi lớn là lý do khiến giới đầu tư và những người có tiền nhàn rỗi luôn săn lùng BĐS hàng hiếm này.
Hiếm hoi cơ hội mua shop từ chính chủ
Nhiều năm nay, phần lớn shop tại Phú Mỹ Hưng đều giữ lại không bán, người mua phải chờ đợi các đợt bán từ chính chủ mới có cơ may sở hữu shop – sản phẩm được ví như “con gà đẻ trứng vàng”. Hiện nay, chỉ có shop ở khu phức hợp Midtown được mở bán do đây là dự án liên doanh giữa Phú Mỹ Hưng và các đối tác Nhật Bản. Theo đó, Phú Mỹ Hưng sẽ đưa ra kinh doanh một số cửa hàng tại hợp phần cuối cùng của Midtown – The Peak vào cuối tháng này.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, với những dự án trước và sau Midtown, hầu hết cửa hàng doanh nghiệp không bán mà giữ lại để chủ động phát triển dịch vụ dựa theo nhu cầu và xu hướng sử dụng tiện ích của cư dân hiện tại và tương lai. Do vậy, đợt mở bán shop The Peak thực sự là cơ hội hiếm hoi cho những ai “ngấp nghé” phát triển các loại hình dịch vụ kinh doanh tại đô thị đa sắc tộc khu Nam thành phố.
Shop mở bán bao gồm tầng trệt và tầng 3 trong các tòa nhà của công trình The Peak ở cả 2 giai đoạn M8A và M8B nên có nhiều lợi thế khác nhau về vị trí, loại diện tích. Chủ đầu tư cho biết, trước khi mở bán cửa hàng, Phú Mỹ Hưng sẽ sơ bộ “chọn” chủ nhân sở hữu thông qua thư đề nghị mua nhằm tránh sự trùng lặp các ngành nghề kinh doanh. Điều này vừa đảm bảo đa dạng tiện ích phục vụ cư dân, vừa giảm tính cạnh tranh thương mại cho đơn vị kinh doanh cửa hàng.
Thị trường dồi dào cộng hưởng nhiều nguồn khách
Điểm cộng vượt trội của shop Midtown nói chung và The Peak nói riêng là có sẵn thị trường rộng lớn mà trước hết là cư dân Midtown, cư dân khu Nam Viên và cư dân khu đô thị. Hiện nay, lượng cư dân đô thị khoảng 40.000 người và con số này đang gia tăng từng ngày.Dân văn phòng từ các văn phòng trong khu Thương Mại Tài Chính và hồ Bán Nguyệt – The Crescent cũng là nguồn khách hàng tiềm năng của các shop The Peak. Khu phức hợp Midtown sẽ là điểm đến thư giãn, ăn uống, vui chơi của nhóm khách này khi kết thúc công việc hay cuối tuần.
Một nhóm khách cũng được đánh giá là thường xuyên chính là phụ huynh và học sinh từ các trường học cạnh khu phức hợp này như trường Đài Bắc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, trường Nam Sài Gòn, trường Lê Văn Tám. Dự kiến từ niên học 2021, trường Lawrence S. Ting cơ sở 2 tại khu thương mại sẽ đi vào hoạt động cũng góp phần gia tăng đáng kể lượng khách cho khu vực này.
The Peak có khá nhiều không gian mở với cảnh quan đẹp mắt như thác nước nhân tạo, quảng trường nước, quảng trường thương mại và các không gian này cũng là điểm cuối của phố thương mại trong lòng khu phức hợp Midtown nên tiên lượng sẽ thu hút người dân đến đây mua sắm, thưởng lãm cảnh quan. Chưa kể lượng khách vãng lai đến công viên Sakura Park thư giãn thì việc sử dụng dịch vụ từ các shop cũng gia tăng, mở ra thị trường tiềm năng đối với các shop ở đây.
Những năm qua, Phú Mỹ Hưng đã liên tục “rót” tiền đầu tư hạ tầng, hoàn chỉnh diện mạo một thành phố dịch vụ hiện đại, tiên tiến. Do đó, từ cảnh quan, môi trường hay ngay đến chỗ đậu xe dành cho khách vãng lai cho các cửa hàng tại đây đều đã được hoạch định, tạo sự đồng bộ, mỹ quan đô thị và đảm bảo an toàn cho người dân. Hệ thống giao thông kết nối từ Q.7 đến các quận khác đang và sẽ triển khai, việc lưu thông thuận lợi sẽ là điều kiện cho người dân đến đô thị sử dụng dịch vụ ngày càng đông cũng bổ sung vào nguồn khách các shop The Peak.