Sản phẩm cửa hàng và nhà phố thương mại khá phổ biến ở những nước phát triển và nở rộ ở châu Á từ lâu. Ở Việt Nam, loại hình sản phẩm này không mới nhưng cũng không phát triển mạnh. Cho đến vài năm gần đây, sản phẩm này bắt đầu phát triển mạnh mẽ vì giá trị sinh lợi cao và hút khách.
Hấp dẫn vì nguồn cung hạn chế
Ở các dự án căn hộ, shop thường được bố trí tại tầng trệt, tầng 2 hoặc khối đế thương mại để tất cả cư dân tòa nhà có thể sử dụng dịch vụ, mua hàng hóa tại các shop.
Ở Việt Nam, dòng sản phẩm này được đầu tư bài bản đầu tiên là ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, sau đó mới lan sang các khu đô thị mới khác trên cả nước. Ngay từ những năm 1998, khi khu đô thị Phú Mỹ Hưng thành hình với hàng loạt khu chung cư cao cấp mọc lên, các căn shop được bố trí ở tầng trệt, tầng 2 hoặc khối đế của công trình đáp ứng nhu cầu dịch vụ, tiện ích mua sắm… cho cư dân ngay tại khu phố mà không phải di chuyển xa.
Ngoài sản phẩm cửa hàng shop phổ biến trong các dự án căn hộ, Phú Mỹ Hưng cũng có nhà phố thương mại vừa ở,
vừa kinh doanh rất lưỡng tiện cho người mua. Như nhà phố Star Hill có cấu trúc 4 tầng, trong đó,
2 tầng để ở và hai tầng để kinh doanh, mở văn phòng…
Tuy nhiên, một thời gian dài các nhà đầu tư bất động sản không nghĩ đây là 1 dòng sản phẩm riêng, không được thiết kế riêng để phát triển mà chỉ được xem như 1 dòng sản phẩm phụ bổ sung cho dự án phong phú mặt hàng. Mãi đến vài năm gần đây, khi khả năng mua sắm và mức sống tăng cao, thị trường phát triển thì dòng sản phẩm này bắt đầu thể hiện giá trị gia tăng rất cao, nhất là với giới đầu tư.
Bởi nếu mua sản phẩm shop để kinh doanh dịch vụ, mua bán và tận dụng lượng cư dân tại dự án làm khách hàng thì lợi nhuận rất cao, hoặc nếu cho thuê thì giá thuê hàng tháng cũng cao hơn, thời gian thu hồi vốn cũng nhanh hơn. Do đó, dòng sản phẩm shop trở nên hút khách.
Ngoài yếu tố sinh lợi, nguồn cung hạn chế cũng là 1 lý do khiến sản phẩm shop trở nên hấp dẫn. Ngay như Phú Mỹ Hưng, cũng chỉ có khoảng 5% căn shop trên tổng số hàng chục ngàn sản phẩm bất động sản gồm căn hộ, nhà phố, biệt thự mà chủ đầu tư này đã tung ra thị trường.
So với tỷ lệ nhà ở, sản phẩm shop tại Phú Mỹ Hưng chiếm một con số rất nhỏ vì vậy,
“mảnh đất lợi nhuận” từ dòng sản phẩm này có thể nói là rất “màu mỡ”.
Theo các chuyên gia, do đặc thù về công năng và quy hoạch nên số lượng shop luôn hữu hạn, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong một dự án, đặc biệt là những dự án căn hộ, khu khép kín. Vì thế, khả năng tăng giá của dòng sản phẩm này rất cao, tính thanh khoản tốt vì hiếm hàng. Chính vì lý do này mà ở dự án gần đây nhất mà Phú Mỹ Hưng đưa ra thị trường là Phú Mỹ Hưng Midtown, 50 căn shop đầu tiên đã bán “hết veo” ngay trong vài tiếng đồng hồ.
Thị phần hấp dẫn
Theo giới kinh doanh, những yếu tố quan trọng khi lựa chọn mua shop là: Quy mô dự án phải từ vài trăm căn hộ trở lên để có lượng khách đủ lớn; Khả năng lấp đầy của dự án càng cao càng tốt vì đông cư dân là yếu tố tiên quyết tạo nên khả năng sinh lợi cao của shop; Khả năng tiếp cận của shop tới các khu vực xung quanh cũng phải tốt…
Đó cũng là lý do mà shop tại Phú Mỹ Hưng Midtown hút khách, bởi các yếu tố trên đều được các nhà quy hoạch của Phú Mỹ Hưng tính toán và thiết kế ngay từ đầu. Tỷ lệ người mua nhà để ở tại đây rất cao (từ 70% trở lên) và cho thuê cũng rất lớn đảm bảo tỷ lệ cư dân lấp đầy dự án sẽ rất cao.
Mức độ lấp đầy cư dân cao khi công trình đi vào hoạt động sẽ là yếu tố đảm bảo cho kênh đầu tư vào shop
không chỉ an toàn mà còn rất hấp dẫn. Như tại Phú Mỹ Hưng, chỉ riêng nguồn khách là người nước ngoài
chiếm khoảng 50% dân số đô thị cũng là một con số mơ ước đảm bảo sinh lời đối với bất kì ngành nghề kinh doanh nào.
Ngoài ra, shop tại Phú Mỹ Hưng Midtown còn có 1 yếu tố sinh lợi quan trọng khác là có công viên Hoa anh đào (Sakura Park), 1 cảnh quan được xây dựng với mục tiêu trở thành địa danh thu hút du khách đến tham quan… Như vậy, cùng với lượng dân cư tại chỗ, nguồn cầu từ khách vãng lai sẽ là một con số hấp dẫn đối với bất kì chủ sở hữu shop nào dù mua để tự mở cửa hàng kinh doanh hay cho thuê đều mang đến giá trị gia tăng cao.
Với ưu điểm môi trường sống tốt, đồng bộ, trong lành, xu hướng dịch chuyển nơi ở từ các khu vực khác về
Phú Mỹ Hưng không phải là xu hướng mới, tuy nhiên,theo quan sát của chủ đầu tư, việc dịch chuyển này hiện có sự gia tăng nhanh.
Vì vậy, kéo theo đó là hàng loạt những nhu cầu cho cuộc sống hàng ngày, vui chơi, giải trí… cũng tăng tỷ lệ thuận.
Ngành nghề được lựa chọn khắt khe
Một yếu tố mà các khách hàng đã mua 50 căn shop đầu tiên tại Phú Mỹ Hưng Midtown rất yêu thích là cộng đồng cư dân đã được chủ đầu tư chọn lọc ngay từ đầu, đảm bảo mặt bằng cư dân có dân trí cao, văn minh và mức tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ cao vì thu nhập tốt. Ngoài ra, tỷ lệ người ngoại quốc cao (25%) cũng là yếu tố đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận kinh doanh của các shop. Những điều này đảm bảo cho khả năng sinh lợi của của shop khi đi vào hoạt động.
Mặt khác, ngay cả các khách hàng mua sản phẩm shop cũng phải qua khâu “đăng ký và chờ duyệt hồ sơ”. Khách phải ghi rõ ngành nghề kinh doanh, dịch vụ sẽ triển khai tại Phú Mỹ Hưng Midtown, chỉ những hồ sơ đạt mới được mời tham dự mua sản phẩm.
Theo lý giải của chủ đầu tư, việc này nhằm mang lại lợi ích “kép”. Đối với cư dân, khi các loại hình kinh doanh có sự chọn lọc thì cư dân được đáp ứng đầy đủ, đa dạng các nhu cầu đời sống và yên tâm về mặt chất lượng. Đối với chủ sở hữu shop, đây là một bước sàng lọc thực chất rất lợi cho người mua bởi loại hình dịch vụ và thương hiệu được lựa chọn ngay từ ban đầu đảm bảo cân bằng giữa cung và cầu, giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả, lợi thế cạnh tranh lớn và dễ đạt lợi nhuận kì vọng…
Theo Phú Mỹ Hưng, do dòng sản phẩm shop này được quan tâm lớn nên dự kiến chủ đầu tư sẽ tung ra thêm một số sản phẩm shop tại tầng trệt của Phú Mỹ Hưng Midtown – tòa The Grande trong tháng 6 này.