Giá mỗi căn hộ đều ở mức 6 – 10 tỷ đồng (tùy vào diện tích) nhưng ai muốn mua cũng phải làm hồ sơ chờ chủ đầu tư xét duyệt. Duyệt xong rồi còn phải rút thăm để xác định thứ tự mua. Ai may mắn có thứ tự trước sẽ được chọn trước, ai chọn sau mà căn mình ưng ý đã bị mua phải lựa chọn căn khác.
Hàng ngàn tỷ đồng giao dịch trong 1 buổi
Đó là cách bán hàng rất kỳ lạ của công ty Phú Mỹ Hưng ở dự án khu phức hợp Phú Mỹ Hưng Midtown. Dự án này nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, được mở bán từ đầu năm 2017 với 2 giai đoạn là The Grande và The Symphony. Sang năm 2018, dự án đã mở bán đợt 1 giai đoạn 3 (The Signature) vào cuối tháng 1/2018.
Để mua được nhà ở dự án này, khách hàng phải trải qua nhiều “cửa”. Đầu tiên người mua phải viết thư đăng ký với các thông tin rõ ràng để chủ đầu tư xét duyệt. Chỉ những người đạt yêu cầu, được chủ đầu tư gửi thư mời đến tham dự sự kiện mở bán mới có cơ hội mua nhà ở đây.
Chưa hết, khi đến các đợt mở bán, những người đăng ký mua phải bỏ thăm thùng thăm. Mỗi người chỉ được bỏ một thăm. Chỉ số thăm của ai được rút trúng mới được giao dịch. Ai may mắn có thứ tự trước sẽ được chọn trước và cũng chỉ được mua duy nhất một căn, ai chọn sau mà căn hộ mình ưng ý đã bị mua phải lựa chọn căn khác. Trước khi thực hiện khâu cuối cùng trong quy trình giao dịch là xuống tiền đặt cọc, người mua phải xác nhận đã được tư vấn thông tin sản phẩm kỹ lượng cũng như phải tham khảo hợp đồng mẫu một lần nữa. Sau khi đã bán hết hàng trong đợt thì những ai chưa được rút trúng sẽ phải chờ đến đợt mở bán kế tiếp.
Doanh nghiệp áp dụng phương thức kinh doanh này cho các đợt công bố bán dù số lượng sản phẩm mỗi lần mở bán không giống nhau. Quy trình cho 1 giao dịch thành công nhiều vòng là thế, nhưng thực tế bán hàng lại cho thấy tỷ lệ thanh khoản rất cao và tốc độ bán rất nhanh. Mỗi đợt mở bán, chủ đầu tư bán cả trăm căn hộ, mỗi căn giá từ 6 – 10 tỷ đồng nhưng chỉ bán trong 1 buổi là hết, tổng giá trị giao dịch lên đến cả ngàn tỷ đồng mỗi buổi.
Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án là The Grande mở bán vào tháng 2/2017 với 309 căn hộ đã bán hết 98% sau 3 tiếng đồng hồ. Giai đoạn 2 là The Symphony mở bán vào tháng 5/2017 với 319 căn hộ và 50 căn shop bán hết ngay 100% trong buổi sáng hôm đó. Đợt 1 giai đoạn 3 là The Signature mở bán trong tháng 1/2018 với 270 căn hộ còn bán nhanh hơn: hết 100% chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ.
Và trong sáng nay (31/3), đợt mở bán thứ 2 của The Signature đưa ra 245 căn hộ cũng đã bán hết 100% ngay sau khi mở bán hơn 1 tiếng đồng hồ. Thời gian mở bán là từ 9h thì đến hơn 10h sáng đã bán hết. Được biết đợt này, có 1.800 thư đăng ký, 1.200 hồ sơ được duyệt và hiện giờ vẫn còn 600 hồ sơ đang “nằm” trong “danh sách chờ” những lần mở bán sau.
Xây dựng giá trị gia tăng bền vững cho sản phẩm
Lý giải về cách bán hàng kỳ lạ của mình, chủ đầu tư cho biết họ xây dựng quy trình bán hàng trải qua nhiều bước, kiên trì thực hiện cách bán hàng này trong cả 4 đợt mở bán vừa qua là để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, vì lợi ích của người mua chứ không phải là một “chiêu thức” chiêu thị.
Thứ nhất, doanh nghiệp muốn tỷ lệ “căn hộ sáng đèn” cao ngay khi chúng được bàn giao. Đây là yếu tố tạo nên giá trị tài sản cho người mua bởi tự thân dự án thực sự có sức hút. Điều này đồng nghĩa, chiến lược kinh doanh của bên bán phải hướng đến nhóm khách hàng có nhu cầu mua để sử dụng. Việc khách hàng cố gắng mua cho bằng được nhà ở đây dù phải trải qua nhiều bước cho thấy họ có nhu cầu mua rất cao, quyết tâm mua rất lớn. Thứ 2, dựa vào việc xét duyệt hồ sơ, Phú Mỹ Hưng có thể xem xét được khả năng thanh toán của người mua nhằm đảm bảo họ sẽ theo dự án đến phút cuối.
Đại diện Phú Mỹ Hưng cho biết: “Trong các dự án vẫn thường có những khách hàng mua sản phẩm vượt sức của mình. Để rồi khi rủi ro, khả năng tài chính không đủ khiến họ phải bán giữa chừng với giá không như mong muốn. Việc bán giá thấp vô hình chung sẽ làm giảm giá của các sản phẩm còn lại trong dự án, ảnh hưởng đến lợi ích của những khách hàng khác”.
Ngoài ra, việc xét duyệt hồ sơ còn giúp chủ đầu tư lựa chọn ra những khách hàng có mặt bằng văn hóa phù hợp với cộng đồng khu dân cư sắp hình thành trong tương lai. Đây là 1 giá trị vô hình về cộng đồng mà rất nhiều người quan tâm khi chọn mua nhà để an cư, đặc biệt là giới thượng lưu.
Đại diện Phú Mỹ Hưng cho biết: “Các giá trị hữu hình của bất động sản cao cấp thì nhiều người nói, nhưng riêng ở Phú Mỹ Hưng còn có thêm giá trị vô hình nữa cộng đồng thì chưa ai làm. Phú Mỹ Hưng hoàn thiện hạ tầng, dịch vụ… chỉ là phần cứng. Xây dựng cộng đồng nhân văn thân thiện là phần mềm. Nơi để an cư lâu dài phải cân bằng 2 yếu tố này mới là nơi thật sự đáng sống!”.
“Với cách làm này thì khi bán hàng chúng tôi sẽ mất thời gian hơn nhưng chúng tôi cho rằng đó là một trình tự hợp lý duy nhất nếu muốn xây dựng các yếu tố tạo nên giá trị gia tăng bền vững cho tài sản của người mua. Với khách hàng, cách bán hàng trên có thể hơi nhiều công đoạn, nhưng mọi người ủng hộ vì họ hiểu tâm ý của chủ đầu tư đang làm tốt nhất cho họ”, vị này cho biết thêm.
Dung – Phương