Hầm chui Nguyễn Văn Linh cùng ba công trình lớn ở TP.HCM đồng loạt thông xe
Sáng 30-12, TP.HCM tổ chức thông xe đồng loạt bốn dự án giao thông quan trọng là cầu Phước Long, nhánh hầm chui thuộc nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, đường song hành quốc lộ 50 và đường Tân Kỳ Tân Quý.
Đúng 8h45 cùng ngày, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức thông xe cầu Phước Long, nối quận 7 và huyện Nhà Bè (TP.HCM). Đây là công trình đầu tiên thông xe trong chuỗi sự kiện quan trọng hôm nay.
Ông Trịnh Linh Phương – phó giám đốc Ban Giao thông – cho biết dự án đầu tư xây dựng cầu Phước Long mới để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo hướng kết nối cho đường Huỳnh Tấn Phát và đường Nguyễn Hữu Thọ, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, giảm ùn tắc giao thông.
Dự án này có tổng mức đầu tư 737 tỉ đồng, xây dựng mới cầu Phước Long, chiều dài 359m, bề rộng 10,5m. Công trình được khởi công vào tháng 2-2020, nhưng đến đầu năm 2021 phải tạm dừng do hết mặt bằng.
Tháng 11-2023, dự án được tái khởi động và đến nay đã hoàn thành thông xe.
Sau lễ ở cầu Phước Long, sáng cùng ngày, TP.HCM cũng đồng loạt thông xe ba dự án giao thông quan trọng khác là hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (hầm HC1 hướng quốc lộ 50 đi Tân Thuận), song hành quốc lộ 50 (từ Trịnh Quang Nghị đến ngã 3 quốc lộ 50 – đường song hành) và đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).
Theo Ban Giao thông, việc hoàn thành xây dựng và thông xe bốn công trình cầu đường này góp phần tăng kết nối giao thông giữa quận 7 và huyện Nhà Bè, khu vực phía nam thành phố và dần hoàn thiện giao thông hướng quốc lộ 1 nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (đường Tân Kỳ Tân Quý).
Đồng thời, tạo không khí vui tươi, phấn khởi với chuỗi sự kiện lớn cho ngành giao thông, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân thành phố trước Tết Nguyên đán 2025.
Ông Bùi Xuân Cường – phó chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết rất vui mừng và biểu dương, đánh giá cao tinh thần làm việc của chủ đầu tư, đơn vị thi công cùng các sở ngành, địa phương đã phấn đầu hoàn thiện các dự án.
Thời gian qua, việc di dời hạ tầng, giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc cũng phần nào ảnh hưởng đến tiến độ đến một số dự án. Đây là bài học kinh nghiệm mà các đơn vị cần lưu tâm để cải thiện, giải quyết căn cơ cho các dự án sắp tới.
Đối với dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, sau khi thông xe hai nhánh hầm, chủ đầu tư và các nhà thầu cần tập trung làm nhanh hơn nữa để hoàn thành phần trên hầm, đồng bộ giao thông ở nút giao này trước 20-1-2025.
Sáng cùng ngày, công trình nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) với tổng mức đầu tư 1.232 tỉ đồng cũng được thông xe. Dự án dài gần 2km, từ đường Bình Long đến Mã Lò (quận Bình Tân), với vốn đầu tư 1.232 tỉ đồng (trong đó chi phí bồi thường 995 tỉ đồng) – Ảnh: NGỌC KHẢI
Dự án xây dựng mới cầu Phước Long còn bao gồm đường dẫn đầu cầu với tổng chiều dài 430m, trong đó phía quận 7 dài 156m và phía Nhà Bè dài 274m thay thế cho cây cầu cũ có chiều rộng hẹp, thường xuyên ùn ứ –
Ảnh: CHÂU TUẤN
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ