Khu Thương mại trung tâm mới của TP.HCM
Khu thương mại trung tâm là không gian dịch vụ công cộng hàng đầu, có tác động rất lớn đến sức cạnh tranh và điều kiện sống tốt của đô thị.
Tại TP.HCM, ngoài khu thương mại trung tâm (Central Business District – CBD) trong bán kính khoảng 1,5 km tính từ UBND TP.HCM gồm các đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hàm Nghi… phát triển mạnh về thương mại, tài chính, văn phòng, mua sắm, ẩm thực, dịch vụ, du lịch… thì nay đã xuất hiện một CBD mới ở phía Nam với sức phát triển mạnh mẽ, tốc độ nhanh, năng động và có nhiều ưu điểm hơn vì được quy hoạch tổng thể, đồng bộ trên cơ sở hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Đó là khu thương mại trung tâm tại đô thị Phú Mỹ Hưng.
CBD mới – Sự phát triển tất yếu
Khoảng từ năm 2006 trở về trước, nhiều nhà đầu tư còn e ngại khi mở rộng địa bàn hoạt động về các khu vực “không phải là trung tâm TP” khi hầu hết các tòa nhà cao tầng được tập trung ở quận 1, 3 với tất cả các cơ quan trị sự, hành chính, quan trọng nhất của TP cũng như trường đại học, cơ quan ngoại giao, trụ sở văn phòng của các công ty nước ngoài… Tuy nhiên, CBD hiện hữu của TP.HCM đang quá tải bởi sức ép về hạ tầng giao thông, môi trường sống… và các động lực phát triển kinh tế cũng đã ổn định, tốc độ phát triển đang chậm lại. Từ đó, sức hấp dẫn của CBD hiện hữu đối với các nhà đầu tư cũng giảm đi.
Phát triển CBD và phát triển cộng đồng sống tốt là hai nội dung có tầm quan trọng như nhau trong quy hoạch phát triển đô thị hiện đại. Vì vậy, việc hình thành CBD mới trên nền tảng quy hoạch hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế tại đô thị Phú Mỹ Hưng không chỉ là đòn bẩy cho sự phát triển của khu Nam TP mà còn tạo động lực mới cho TP.HCM với những nhân tố tiên tiến, hiện đại.
Sức hút từ Khu Thương mại Tài chính Quốc tế
Khu Thương mại Tài chính Quốc tế – khu C tại đô thị Phú Mỹ Hưng được quy hoạch rộng hơn 46 ha. Ước tính, hiện nay có hơn 20 cao ốc đã đưa vào sử dụng với hơn 100 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…
Không chỉ thuê văn phòng, nhiều doanh nghiệp tìm hướng đầu tư lâu dài như xây dựng cao ốc vừa làm trụ sở vừa cho thuê như Vinamilk, cao ốc Paragon… Những tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Manulife, Parkson, Porsche, BMW, Toyota, Mercedes, thương hiệu dịch vụ khách sạn quốc tế IBIS… cũng đã có mặt tại đây, tạo nên khu thương mại tài chính sầm uất.
Bên cạnh đó, từ năm 2008 Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC tại khu C đi vào hoạt động không chỉ là điểm nhấn kiến trúc khá ấn tượng mà quan trọng hơn, đã tạo động lực cho hoạt động MICE – loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch – phát triển đúng với tầm năng động của TP.HCM.
Đặc biệt, sự kết nối giữa khu C và khu The Crescent (Hồ Bán Nguyệt) – trái tim đô thị Phú Mỹ Hưng, trung tâm văn hóa, giải trí cộng đồng mới tại TP với các địa danh như Cầu Ánh Sao, Trung tâm Mua sắm Crescent Mall, phố dạo bộ Hồ Bán Nguyệt đã tạo nên một CBD đầy tiềm năng cho các cơ hội đầu tư, kinh doanh tài chính. Khu CBD có vai trò quan trọng đối với “thương hiệu” của đô thị, nâng cao năng lực cạnh tranh của đô thị. Vì vậy, không quá lời khi nói rằng, sức phát triển mạnh mẽ của khu C, khu The Crescent tại đô thị Phú Mỹ Hưng là động lực, nhân tố mới giúp TP.HCM thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.