Phố đi bộ – những con đường “đắt giá” ở Sài Gòn
Là không gian đi bộ với hàng loạt dịch vụ – cửa hàng ở 2 bên đường, phố đi bộ hấp dẫn và thú vị hơn hẳn không gian cộng đồng có cùng chức năng là công viên. Chính sự thú vị ấy hấp dẫn cư dân đô thị tụ tập về các phố đi bộ để sinh hoạt, giải trí và làm những con phố này trở nên “đắt giá”.
Phố đi bộ không chỉ có cảnh quan đẹp, diễn ra nhiều hoạt động văn hóa – văn nghệ phục vụ quần chúng như ở công viên mà còn có đặc trưng là không khí mua bán, giải trí tại các cơ sở dịch vụ ở 2 bên đường rất nhộn nhịp. Nó khác hẳn công viên ở điểm là người dân đến đây vui chơi có thể dễ dàng tìm thấy dịch vụ ăn uống, giải trí, nghỉ ngơi, mua sắm ở các ki – ốt, cửa hàng, tòa nhà chen đặc ven phố.
Do được phục vụ “tận răng” nên người dân thành phố, đặc biệt là giới trẻ rất yêu thích loại hình không gian công cộng này. Chẳng hạn như tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, thời gian sau 18h luôn tấp nập người kể cả nam thanh nữ tú, trẻ em, người già… đi lại, vui chơi, hóng mát, tập thể thao, tham gia các hoạt động văn nghệ…
đặc người đến dạo chơi, giải trí và mua sắm
Chính vì sự nhộn nhịp này nên các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng thế giới như McDonald’s, Starbucks, Ngon Asia House… đều nhanh chân tìm mặt bằng để mở cửa hàng tại đây. Vì vậy, mặt bằng cửa hàng tại con phố này ngày càng trở nên đắt giá, hầu như không ai chuyển nhượng lại, nếu có cho thuê thì thường giá thuê cũng rất cao.
Từ sự thành công của phố đi bộ Nguyễn Huệ, lãnh đạo TPHCM đã quyết định thành lập thêm phố đi bộ Bùi Viện ở khu vực Phố Tây. Vốn là 1 trong những con phố chính của khu Phố Tây nên Bùi Viện luôn nhộn nhịp. Nhưng vì đây vẫn là 1 con đường giao thông nên vấn đề bảo đảm an toàn cho du khách đến đây sinh hoạt rất khó khăn, đặc biệt là tình trạng tai nạn và cướp giật.
Do đó, khi có chủ trương biến Bùi Viện thành phố đi bộ, chủ các cửa hàng trên con đường này hết sức vui mừng. Ai cũng mong lúc con đường này trở nên đẹp hơn, có nhiều buổi diễn văn hóa hơn, an toàn hơn sẽ giúp du khách đến nhiều hơn, nán lại lâu hơn và sử dụng nhiều dịch vụ hơn.
Ngoài khu trung tâm quận 1 thì TPHCM còn 1 nơi phát triển nhiều phố đi bộ là Phú Mỹ Hưng, khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước. Ở nơi đây hiện có 2 phố đi bộ đã được đưa vào hoạt động là phố Kênh Đào và Hồ Bán Nguyệt.
kiến trúc đồng bộ và nhiều cây xanh, an ninh. Ảnh phố đi bộ Hồ Bán Nguyệt
Khác với Nguyễn Huệ hay Bùi Viện, phố Kênh Đào và Hồ Bán Nguyệt đã được quy hoạch ngay từ đầu có chức năng dành đi bộ trong những khoảng thời gian nhất định, nên các tiêu chuẩn như vỉa hè, dịch vụ, cây xanh, chốt gác bảo vệ, hệ thống chiếu sáng, nơi nghỉ chân, cây xanh… đều được tính toán kỹ lưỡng để tạo không gian thư giãn thoải mái nhất cho người dân vui chơi do vậy có nhiều ưu thế hơn cả 2 phố đi bộ ở quận 1.
dịch vụ vì thị trường không giới hạn. Ảnh Cầu Ánh Sao
Nếu phố Kênh Đào có con suối nhân tạo chạy dọc chiều dài gần 600m đêm ngày róc rách nước chảy thì phố Hồ Bán Nguyệt còn có “kỳ cảnh” là Cầu Ánh Sao thiết kế độc đáo với thác nước lung linh màu sắc về đêm. 2 con phố này cũng là nơi tổ chức nhiều lễ hội thường niên của đô thị như Hội chợ hoa xuân, ngày gia đình Việt Nam, Trung Thu… Những điểm nhấn này tạo nên sức hút khó cưỡng đối với cư dân sống ở quận 7 và các địa phương xung quanh. Thậm chí, nhiều cư dân ở xa còn thu xếp thời gian đến Phú Mỹ Hưng tham quan chỉ vì nghe tiếng cảnh đẹp của 2 con phố này.
Nơi trồng đặc trưng loại hoa anh đào Singapore Sakura. Đây là một công trình hứa hẹn tạo
điểm nhấn cảnh quan đặc sắc cho khu phức hợp Phú Mỹ Hưng Midtown
Cũng nhờ lượng khách đến tham quan đông nên các cửa hàng, dịch vụ ven đường luôn hoạt động nhộn nhịp suốt ngày. Vì vậy, hầu như việc tìm mặt bằng tại các con phố này rất khó khăn, bởi hoạt động kinh doanh thuận lợi nên khi doanh nghiệp đã thuê được mặt bằng ở đây ít ai chịu nhượng lại, khi thuê đều ký hợp đồng dài hạn 5 – 10 năm…
thương hiệu F&B trong nước và quốc tế như Starbucks, Gong Cha, Tour les Jours…
Đại diện công ty PMH cho biết, cửa hàng ở các khu căn hộ hay phố đi bộ được thị trường hút mạnh vài tháng trở về đây. Các cửa hàng được mở bán gần đây như hơn 60 cửa hàng của Phú Mỹ Hưng Midtown, hơn 20 cửa hàng của dự án Scenic Valley 2… đều được mãi lực rất cao dù mức giá thuộc dạng “kén khách”
Các thương hiệu trong nước cũng không bỏ lỡ cơ hội để tìm
một mặt bằng kinh doanh trong phố đi bộ Kênh Đào
Sắp tới đây, PMH dự kiến sẽ tung ra 1 số cửa hàng ở khu phố Panorama trên phố đi bộ Kênh Đào. Theo đại diện PMH, hiện rất đông nhà đầu tư quan tâm đến nhóm hàng này vì dòng sản phẩm cửa hàng tại Phú Mỹ Hưng rất hiếm, chỉ chiếm 5% trên 17.000 sản phẩm bất động sản tại đô thị này (căn hộ, nhà phố, biệt thự…), nên có thể nói, tậu được cửa hàng ngay phố đi bộ Kênh Đào tại dự án Panorama là cơ hội hiếm có.
Theo dân trí