Tạo khác biệt để nâng ưu thế trên thương trường
Thông tin Công ty Phú Mỹ Hưng (PMH) công bố dự án biệt thự Chateau giai đoạn 2 vào ngày 19/5 với giá trị mỗi căn không hề nhỏ đã lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều giới. Nhiều người cho rằng, với mức giá như thế cho một sản phẩm vào thời điểm thị trường chưa khởi sắc là một thách thức quá lớn với bất kỳ doanh nghiệp bất động sản nào.
Thế nhưng, cũng không ít người nhận định với những chiến lược đã được hoạch định, nếu doanh nghiệp có điểm nổi bật thông qua việc tạo sự khác biệt cho sản phẩm thì việc xuất hiện vào thời điểm khó lại là yếu tố tạo nên sự cạnh tranh. Bởi khi quyết định tìm hướng đi mới, chắc chắn doanh nghiệp phải có khả năng thực thi sự khác biệt và kết quả của nó phải thực sự mang lại lợi ích cho khách hàng.
Vị trí độc đáo tạo khả năng thực thi sự khác biệt
Điểm tạo sự khác biệt đầu tiên là chủ đầu tư không “hăng say” khai thác triệt để đất mặt tiền. Chateau là dự án biệt thự mặt tiền sông duy nhất và “view” nhìn ra mảng xanh tự nhiên đặc trưng của vùng sông nước phương Nam. Thông thường với vị trí “vàng”, chủ đầu tư sẽ khai thác tối đa để đạt diện tích xây dựng cao nhất, nhưng ở Chateau thì ngược lại. Để tôn giá trị vị thế và cảnh quan, chủ đầu tư dành phần lớn không gian để tạo một “resort” theo “kiểu nhà trong vườn” với vườn cây ăn trái, lối dạo bộ, hoa viên… và giá trị cuối cùng PMH hướng đến là tạo không gian sống điền viên ngay giữa lòng đô thị hiện đại. Các căn biệt thự Chateau tọa lạc ngay thế đất bồi, nơi hội tụ phù sa, nên xét về thuật phong thủy thế đất này sẽ mang đến cho chủ nhân “trí, tâm, tài, lộc” tùy theo cơ duyên của mỗi người.
Đặc biệt, Chateau tọa lạc trong bán kính khoảng 1km đến “trái tim” của đô thị PMH – Khu Trung tâm Thương mại Tài chính Quốc tế, The Crescent, nơi mà số lượng tiện ích và chất lượng dịch vụ về thương mại, tài chính, văn hóa, giải trí, ẩm thực, du lịch, mua sắm, thưởng ngoạn… dường như không thua kém bất cứ phố thị sầm uất nào. Khu vực trung tâm này hiện đang hình thành các dãy phố thương mại sử dụng phức hợp đa chức năng về văn phòng, dịch vụ tài chính, thương mại… tương tự các phố thương mại lớn ở Quận 1 như phố Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, hay các phố nổi tiếng thế giới như Orchard Road (Singapore)… “Nhất cận thị, nhị cận giang” – hai yếu tố lấy điểm của bất động sản, Chateau đều hội đủ..
Gia tăng giá trị vô hình
Khác biệt thứ hai là định vị chủ nhân cho Chateau. Trong khi khách hàng ngày càng ý thức hơn về vị trí “thượng đế” của mình thì ở PMH có phương thức kinh doanh mới là “sản phẩm chọn khách hàng” với mục đích hình thành một cộng đồng cùng đẳng cấp nhằm tạo giá trị khó có khả năng hoán đổi với bất kỳ chủ nhân nào đã sở hữu Chateau. Với giá trị mỗi căn biệt thự không hề nhỏ, nhưng người mua Chateau phải có thư đề nghị và chứng minh được các yếu tố cần và đủ để trở thành chủ nhân đích thực. Cũng không phải là không có lý bởi đối với một dự án nhà ở, thiết kế, vật liệu cao cấp, dịch vụ tiện ích… người mua có thể tìm được sản phẩm cùng cấp ở một đơn vị khác, nhưng vị trí đắc địa và cộng đồng là những giá trị khó có thể tìm sự tương đồng. Với những người đã đi đến những nấc thang “top” của tháp nhu cầu Maslow, có thể họ sở hữu nhiều bất động sản, những “bến đỗ” của họ không dừng lại ở môi trường sống trong lành, cảnh quan, tiện ích… mà thanh thế người “hàng xóm” là điều rất đáng quan tâm bởi yếu tố này quan trọng không chỉ cho hiện tại mà cả thế hệ mai sau.
Cách “chọn” khách hàng này gần tương đồng với nhận định của Robert Kiyosaki tác giả bộ sách “Rich dad – Poor dad” khi nhận định: Sự giàu có thật sự gồm ba điều: sức khỏe sung mãn, tự do tài chính và một phong cách sống đáng mơ ước. Rõ ràng, với dự án Chateau, chính giá trị cộng đồng góp phần quan trọng để tạo nên tên gọi “một phong cách sống đáng mơ ước”, nơi mà kỳ vọng của chủ nhân luôn được tăng thêm bằng cả những thứ mà họ chưa bao giờ nghĩ tới.
Tạo giá trị cộng hưởng ở hiện tại và tương lai
Điểm khác biệt này được PMH chuẩn bị từ nhiều năm trước không chỉ cho chủ nhân Chateau mà cho cư dân và khách hàng sẽ mua trong thời gian tới. Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoạt động, thì từ năm 2008, PMH lại tập trung đầu tư hàng trăm triệu USD các công trình tiện ích để để định hình tầm vóc đô thị, hoàn chỉnh chức năng và tiện ích như đưa vào sử dụng The Crescent, Cầu Ánh Sao, Trung tâm Thương mại Crescent Mall, hoàn thiện giai đoạn II trường Quốc tế Nam Sài Gòn, trường Đinh Thiện Lý. Lẽ dĩ nhiên, xây dựng những công trình này không phải là cam kết chính thức nhưng là trách nhiệm của PMH đối với khách hàng, bởi kết quả tất yếu của cả quá trình làm gia tăng giá trị hữu hình sẽ kéo dãn khoảng cách về sự khác biệt chất lượng sản phẩm, nâng ưu thế cạnh tranh và mang đến cho người mua 2 giá trị cốt lõi gắn với lợi ích thiết thực của họ khi mua nhà: không gian ở lý tưởng và giá trị gia tăng. Giá nhà đất PMH hiện nay chỉ bằng 40~50% so với quận1, quận 3 mặc dù hạ tầng, tiện ích về mọi mặt như thương mại, dịch vụ, tài chính, giáo dục, y tế, giải trí, nghỉ dưỡng… không lệch nhiều so với các quận trung tâm và hiện nay, mức độ hoàn thiện chức năng của đô thị này vẫn ngày một gia tăng. Thương hiệu nổi tiếng là một bằng chứng về sự tin cậy, uy tín khiến khách hàng chọn lựa dễ dàng và một sản phẩm có thương hiệu sẽ được định giá cao hơn so với các sản phẩm cùng nhóm. Không thể phủ nhận, đến nay, PMH vẫn là thương hiệu bất động sản hàng đầu Việt Nam về quy hoạch, hạ tầng, không gian sống, tiện ích, dịch vụ, hậu mãi và đặc biệt là giá trị cộng đồng. Chính những yếu tố này là cơ sở để giới chuyên gia nhận định giá trị bất động sản tại đô thị này tiếp tục tăng, đặc biệt, tỷ lệ tăng chắc chắn sẽ tạo bất ngờ trên thị trường trong thời gian tới.
Điều cốt lõi từ việc tạo nên sự khác biệt là nhằm thỏa mãn giá trị và kỳ vọng của khách hàng về một không gian sống. Tạo nên khu biệt thự lâu đài Chateau không chỉ là một công trình kiến trúc trở thành biểu tượng của sự tự hào cho đô thị mà hơn hết Chateau được tạo ra để ghi dấu thành tựu của chủ nhân sở hữu nó.
Box: Biệt thự lâu đài Chateau được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 116.538m2, tỷ lệ xây dựng bình quân chỉ hơn 19%, hệ số sử dụng đất là 0,53; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 62.000m2 và được chia làm 3 giai đoạn. Chateau giai đoạn 2 công bố ngày 19/5/2012 gồm 41 biệt thự, trong đó có 17 biệt thự đơn lập diện tích đất 510 ~ 770m2, diện tích sàn 517~700m2, và 24 biệt thự phố vườn diện tích đất 187~294m2, diện tích sàn 223~310m2. Tổng diện tích 45.000m2, tỷ lệ xây dựng 23%, hệ số sử dụng đất 0,76. Biệt thự đơn lập được thiết kế theo 2 phong cách cổ điển và nhiệt đới. Biệt thự phố vườn liên kết như một lâu đài. Dự kiến khu biệt thự Chateau sẽ được hoàn công và đưa sử dụng vào cuối quý 2/2013.
Lê Dung