Thành Phố Ẩm Thực
Chắc hẳn phải có lý do khi công ty Dịch vụ Thực phẩm Việt Nam (công ty con thuộc sở hữu của Tập đoàn Imex Pan Pacific) chọn Phú Mỹ Hưng để đồng loạt mở đến bốn thương hiệu hàng đầu thế giới mà họ được nhượng quyền: Dunkin Donut, Domino Pizza, Popeyes và Burger King. Và không thể nghi ngờ gì về đẳng cấp ẩm thực của khu đô thị này khi Starbuck chính thức mở cửa hàng thứ 5 tại đây hôm 10 tháng 6 sau khi thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf đã có mặt từ đây hơn ba năm qua.
Nơi có mật độ điểm ẩm thực cao nhất thành phố
Như vậy chỉ trừ McDonald vào Việt Nam khá trễ thì hầu như tất cả các thương hiệu ăn uống nhanh “khét tiếng” thế giới khi vào thị trường Việt Nam đều xuất hiện tại Phú Mỹ Hưng, ngoài các thương hiệu trên ta còn thấy nhãn hiệu hamburger Carl Jr, thương hiệu quán giải khát NYDC, hãng kem Swensen, các thương hiệu của Châu Á như Lotteria, Gloria Jean, Tous Les Jour…
Nhưng không chỉ các thương hiệu lớn mà các nhà hàng, các chuỗi café khởi nghiệp từ Việt Nam và rất được nhiều người ưa chuộng đều có mặt đầy đủ tại đây: chuỗi ca-phê Highland, chuỗi cà-phê Trung Nguyên, cà-phê Phúc Long, Gà nướng Pháp, chuỗi thức ăn Nhật Tokyo Deli, Sushi Bar, Hoàng yến, Yee Boo, Phở 24, nhà hàng Tib, nhà hàng Món Huế…
Trên bề nổi là như vậy, nhưng ở tầng “chìm” hơn, tức ở phân khúc thị phần ẩm thực địa phương độc đáo ta còn khám phá ra một sự phong phú đáng kinh ngạc: từ quán Lẩu Cua Đồng đậm chất dân gian miền bắc hòa trộn trong cách dùng lẩu của miền Nam, đến cửa hàng Vịt Bốn Món thuần túy dân dã Nam bộ nơi thực khách chọn một con vịt xiêm béo mập và nhà hàng sẽ chế biến thành 4 món tiêu biểu tùy chọn, rồi đến quán Chả cá Hà Nội vang bóng một thời, quán Phở Ông Già thuần túy Bắc, món Huế của O Tem, chè Lá Chuối, Bánh canh Trảng Bàng.
Nếu so về mật độ, ta dễ nhận ra với diện tích chỉ bằng một phường trung bình của thành phố, nhưng sự dày đặc của các nhà hàng quán ăn hàng đầu cho thấy Phú Mỹ Hưng thật sự là điểm đến về ẩm thực hàng đầu của Việt Nam.
Một CBD mới của thành phố
Trong ngành địa ốc, khái niệm CBD (Central Business District) nhằm định vị trung tâm của một thành phố nơi hội tụ các hoạt động thương mại, kinh doanh, ăn uống, giải trí, mua sắm của thành phố ấy. Dĩ nhiên, đó là nơi các cơ ngơi địa ốc đạt giá trị cao nhất. Những thành phố lớn có kết cấu đa trung tâm sẽ có nhiều CBD khác nhau bên cạnh CBD chính, như Sài Gòn ngày xưa có một CBD phụ bên cạnh khu vực Quận 1 là khu vực Quận 5- Chợ Lớn, nơi có nhiều khách sạn, nhà hát, quán ăn, văn phòng công ty, ngân hàng hoạt động nhộn nhịp giúp “chia lửa” cho khu trung tâm đồng thời tạo sự phong phú cho làm ăn, cư ngụ của đô thị.
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đang dần có một vai trò CBD phụ tương tự như vậy giúp làm phong phú hơn cho cuộc sống và làm ăn của Thành phố Hồ Chí Minh. Ở đây, ngoài việc có một cơ sở hạ tầng được quy hoạch và quản lý tốt, nằm không xa khu CBD hiện tại, lại có thành phần dân cư trung lưu sung túc, nhiều cộng đồng nước ngoài chọn làm nơi sinh sống…, còn là nơi đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động công cộng lớn như: đường hoa ngày Tết, đêm nhạc Trịnh Công Sớn, các đêm Final Countdown hoành tráng, các buổi biểu diễn Jazz của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, các cuộc đi bộ từ thiện lớn, các cuộc đua marathon quốc tế, giải golf, giải tennis, các hoạt động triển lãm kinh doanh lớn, các trung tâm tài chính quốc tế phù hợp, các siêu thị, mall hàng đầu…Đây đồng thời cũng có một sứ hút lớn về mặt du lịch vì có cảnh quan đẹp, nhiều cây xanh, nhiều công viên, sông nước, hồ…được đông đảo cư dân và khách du lịch đến tham quan, nghỉ ngơi cuối tuần, chụp hình cưới, quay phim quảng cáo…
Với tất cả những yếu tố nêu trên, ta không ngạc nhiên khi nơi này trở thành một chọn lựa số một mà bất cứ ai trong ngành nhà hàng, ăn uống, ẩm thực đều nghĩ đến.
Một điểm đến về văn hóa ẩm thực, du lịch
Dịp tết vừa rồi, cuộc gặp gỡ các đầu bếp của các khách sạn hàng đầu thành phố Hồ Chí Minh đã chọn tổ chức một buổi biểu diễn ngoài trời (outdoor banquet) tại khu công viên thuộc Phú Mỹ Hưng. Trước đó nhiều cuộc thi nấu ăn của cộng đồng Hàn Quốc đã thường xuyên tổ chức tại đây. Tại khu mua sắm Crescent Mall cũng có những chuyên đề ẩm thực quốc tế được tổ chức ở Khu ăn uống của mình…Trong tương lai, kế hoạch về cả festival ẩm thực cũng đã được xem xét.
Đặc biệt, trong hơn 10 ngày tổ chức đường hoa Phú Mỹ Hưng dịp tết vừa qua nơi có cả triệu lượt khách đến tham quan thì khu vực chính của đường hoa tức đường vòng quanh Hồ Bán Nguyệt thuộc Khu The Crescent thật sự đã trở thành một Liên Hoan Ẩm thực, một con đường ẩm thực, vì du khách vừa xem hoa vừa thưởng thức các món ăn dọc theo đó với một sự phong phú đáng kinh ngạc: món Nhật ở Tokyo Deli, đến món Thái ở Thai Express, món Hoa ở Di Bửu, món Việt ở Hoàng yến, món bò Argentia ở El Gaucho, món Hàng Dea Jang Kum, hải sản Cham Charm, Phở An, món Úc ở Boomerang và nhiều quán café khác nhau…
Như vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên, khi gọi Phú Mỹ Hưng: Một Đô Thị Ẩm Thực.