Khánh thành đại lộ Nguyễn Văn Linh – 2.600ha đầm lầy “sống dậy”

Khánh thành đại lộ Nguyễn Văn Linh – 2.600ha đầm lầy “sống dậy”


Ngày 30-12, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng đã làm lễ khánh thành công trình xây dựng đại lộ Nguyễn Văn Linh (TP.HCM) sau 10 năm xây dựng.

Đại lộ dài 17,8km, rộng 120m cho 10 làn xe lưu thông, trong đó điểm đầu tuyến bắt đầu từ Q.7 (gần khu chế xuất Tân Thuận) đi qua địa bàn Q.8 đến quốc lộ 1A huyện Bình Chánh (cách chân cầu Bình Điền khoảng 1,3km về phía nam hướng về các tỉnh miền Tây).

Đại lộ này cũng là đoạn tuyến đường vành đai 2 TP.HCM nhằm giải quyết lượng xe tải không xuyên qua trung tâm TP phục vụ vận chuyển hàng hóa từ khu chế xuất Tân Thuận và các cảng biển TP về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đại lộ này đi qua 14 sông rạch, trong đó xây dựng mười chiếc cầu với tổng chiều dài 5.600m, trong đó có ba cầu gồm cầu Ông Lớn, Cần Giuộc và Xóm Củi được xây dựng bằng vòm bêtông cốt thép lần đầu tiên tại VN theo công nghệ Thụy Sĩ – không xây dựng trụ cầu dưới sông. Trong tương lai, dải phân cách trồng cây xanh ở giữa đại lộ có chiều rộng 18-36m được qui hoạch cho vận tải đường sắt đô thị như metro, monorail. Tổng vốn đầu tư xây dựng đại lộ Nguyễn Văn Linh là 100 triệu USD.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh là xương sống cấu tạo toàn khu đô thị phía nam TP, kết nối với những công trình trọng điểm như khu chế xuất Tân Thuận, khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, nhà máy điện Hiệp Phước, khu công nghiệp Hiệp Phước và khu đô thị cảng Hiệp Phước…

Theo bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, công trình xây dựng đại lộ Nguyễn Văn Linh đã làm “sống dậy” hơn 2.600ha đất ở khu đầm lầy này. Không những cho TP có thêm một con đường hiện đại mà còn có thêm một khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, góp phần phát triển kinh tế TP và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Nhiệm vụ đặt ra cho TP.HCM trong những năm tới là sẽ huy động thêm nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Các bộ ngành liên quan sẽ tiếp tục ủng hộ TP đầu tư xây dựng thêm nhiều công trình văn minh, hiện đại nhằm nâng chất lượng cuộc sống của người dân.

Cũng tại lễ khánh thành đại lộ Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo các bộ Xây dựng, giao thông vận tải và UBND TP đã thay mặt nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng nhất cho Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng, Huân chương lao động hạng ba cho Ban quản lý đầu tư và xây dựng khu Nam TP, Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn và bà Ba Dah Wen – tổng giám đốc Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng.

Những cột mốc đáng nhớ

– Ngày 30-12-1996 : Khởi công xây dựng đại lộ Nguyễn Văn Linh.

– Ngày 30-12-1997 : Thông xe giai đoạn 1, thông xe kỹ thuật tuyến đường gồm hai làn xe hỗn hợp.

– Ngày 30-12-2003 : Thông xe giai đoạn 2 bao gồm ba làn xe cao tốc, tám chiếc cầu và hai cống thoát nước băng đường.

– Ngày 8-4-2004 : Khởi công giai đoạn 3 – cũng là giai đoạn cuối cùng của đại lộ Nguyễn Văn Linh gồm hai làn xe hỗn hợp, ba làn xe cao tốc phía bắc, thi công 10 chiếc cầu trên tuyến.

– Ngày 30-12-2007 : hoàn thành toàn bộ đại lộ Nguyễn Văn Linh.

(Báo Tuổi trẻ ngày thứ hai 31/12/07)

TIN TỨC KHÁC