Mỗi con người đều bước ra từ một gia đình

Mỗi con người đều bước ra từ một gia đình


Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần 1 -2007 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội. Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (TPHCM) được chọn là nhà tài trợ vàng của hội nghị.

Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30/09 với 911 đại biểu, đại diện những gia đình tiêu biểu là nòng cốt trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Đây là sự kiện có ý nghĩa trong thời điểm sự hội nhập quốc tế của Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, tác động đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, đến văn hóa và lối sống của từng gia đình.

Ông Trương Quốc Hưng, Giám đốc Phòng Tiếp thị II Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng đã dành cho tạp chí Người Đô Thị cuộc trò chuyện.

• Khi chọn “đô thị văn minh, cộng đồng nhân văn” cho mục tiêu phát triển, Phú Mỹ Hưng nhìn nhận thế nào về vai trò của gia đình?

– Hơn 15 năm qua, chúng tôi không chỉ xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật của một đô thị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế mà còn chú trọng xây dựng cộng đồng nhân văn, bởi cộng đồng nhân văn ấy chính là yếu tố quan trọng tạo nên cái hồn cho toàn khu đô thị. Hơn nữa, khi sống trong xã hội hiện đại, con người phải chịu áp lực nhiều hơn, gia đình chính là nơi để con người cân bằng tâm lý, nạp lại năng lượng đón chờ một ngày mới. Vì vậy, môi trường khu dân cư đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường của gia đình. Một cộng đồng hòa nhập, thân ái sẽ góp phần phát triển sự văn minh của xã hội. Xã hội càng hiện đại, vai trò của gia đình càng trở nên quan trọng vì mỗi con người của xã hội đều bước ra từ một gia đình.

 Ông quan niệm thế nào về mối liên hệ giữa văn hóa gia đình và văn hóa cộng đồng?

– Mỗi gia đình là một tế bào xã hội. Gia đình tốt đẹp sẽ tạo nên xã hội tốt đẹp. Văn hóa ăn, văn hóa ở, văn hóa giao tiếp của gia đình sẽ theo mỗi người ra ngoài xã hội. Nếu những đứa con được sống trong một “gia quy” nề nếp thì họ đến đâu, văn hóa “gia quy” ấy cũng sẽ được thể hiện, như thế không chỉ tạo nên phong cách riêng của mỗi người mà còn góp phần tạo nét đẹp văn hóa của xã hội.

Hiện nay, Việt Nam đang có những bước tiến mới trong thời hội nhập. Sự giao thoa giữa các nền văn hóa của thế giới ngày càng diễn ra mạnh mẽ và rõ rệt trong đời sống xã hội. Vì thế điều đáng lo nhất là làm sao không để những nét văn hóa, bản sắc riêng của dân tộc ngày một mờ nhạt. Nếu mỗi người chúng ta đều tự ý thức rằng giữ gìn và phát sinh bản sắc văn hóa dân tộc là trách nhiệm của mỗi gia đình, khi ấy, vấn đề văn hóa dân tộc mới không bị hòa tan trong thời hội nhập này.

• Và đó là lý do mà Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng quyết định đồng hành cùng “Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc lần 1-2007”?

– Sinh thời, cố Chủ tịch Hội đồng quản trị của chúng tôi, ông Laurence S. Ting có nói rằng: “Việc kinh doanh sẽ vượt lên trên tham vọng vật chất một khi nó mang ý nghĩa giúp đỡ được thật nhiều người”. Câu nói cùng tấm lòng yêu thương luôn hướng đến cộng đồng thông qua những đóng góp thiết thực trong suốt cuộc đời cũng như ước nguyện trước lúc lâm chung của ông luôn là bài học, mục tiêu để chúng tôi tiếp tục hành động. Nhiều năm qua, Phú Mỹ Hưng đã có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng như tổ chức Giải đi bộ từ thiện Laurence S. Ting để góp phần chăm lo cho đồng bào nghèo, cùng Quỹ hỗ trợ cộng đồng Laurence S. Ting tài trợ về giáo dục, y tế như : trao phòng máy vi tính cho các trường học trên 64 tỉnh thành, trao học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, tài trợ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, Quỹ khuyến học, Quỹ vì đồng bào nghèo v.v…Và việc đồng hành góp phần vào sự thành công của “”Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc lần 1-2007” nhằm tuyên dương những gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc, góp phần cổ vũ và hướng mọi người xây dựng nét văn hóa sống của gia đình là một niềm vinh hạnh lớn lao của chúng tôi.

(Tạp chí Người Đô Thị, số 11 từ 25/09 đến 09/10/2007)

TIN TỨC KHÁC