Rất hiếm khu căn hộ nào mới ra đời trong 10 năm trở lại đây mà lại không có tầng dành riêng cho hoạt động dịch vụ – thương mại phục vụ cho cư dân. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư đang theo đuổi xu hướng đẩy mạnh hoạt động thương mại, biến tòa nhà thành một trung tâm thương mại phục vụ thêm cả khách bên ngoài.
Tầng thương mại dành cho các dịch vụ kinh doanh là điều không mới mẻ trong ngành bất động sản. Ban đầu, đây được xem như một tiện ích cộng thêm nhằm phục vụ tốt hơn điều kiện sống cho cư dân tòa nhà, tăng sức hấp dẫn cho dự án. Hầu như chủ đầu tư nào cũng muốn “đem cả siêu thị về nhà” cho khách hàng để “quyến rũ” họ đến với dự án của mình.
Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình này bộc lộ một số hạn chế, lớn nhất là sự cân đối cung – cầu. Có những dịch vụ thiết yếu nhưng độ lớn của khu dân cư không đủ sẽ không kinh doanh hiệu quả và các nhà kinh doanh không mặn mà lắm. Còn nếu mở rộng ra cho khách bên ngoài vào thì xảy ra xung đột với các yếu tố khác như an ninh, bảo vệ tính riêng tư cho khách hàng…
Những khuyết điểm này khiến nhiều shop ở các chung cư khó cho thuê, thậm chí có chủ đầu tư phải hạ giá cho thuê thấp hơn mặt bằng bên ngoài nhiều lần để “chiêu dụ” người đến kinh doanh… Nhưng ngay cả như thế, lượng khách đến các shop này cũng rất vắng vẻ.
Để giải quyết mâu thuẫn này, hiện nhiều dự án mới ra đời đang đi theo xu hướng biến hẳn một phần không gian thành trung tâm thương mại để phục vụ cả cư dân tòa nhà và khách vãng lai nhằm tăng sức mua, phục vụ tốt nhất nhu cầu của cư dân tòa nhà mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho người thuê shop để các dịch vụ lấp kín tòa nhà.
Ngày 7/6 vừa qua, công ty Phú Mỹ Hưng cũng đã cho ra mắt dự án Urban Hill với mô hình như thế. Dự án nhà ở này kết hợp với khối thương mại chiếm tỷ lệ diện tích sàn rất lớn. Cả dự án chỉ có 2 block nhà với 164 căn hộ nhưng có đến 5.500m2 dành cho thương mại; trong đó, chỉ riêng hệ thống siêu thị đã chiếm diện tích đến 4.700m2. Nghĩa là, ngay khi về ở, cư dân ở đây đã “sở hữu” một hệ thống tiện ích quy mô có thể đáp ứng được đầy đủ tất cả nhu cầu cuộc sống hàng ngày ngay tại chỗ, vừa thuận tiện lại vừa tiết kiệm bởi không cần phải đi đâu xa khi có nhu cầu mua sắm, giải trí…
Urban Hill có vị trí 4 mặt tiền tiếp giáp các trục giao thông lớn và trong khoảng cách đi bộ đến khu The Crescent, Khu Thương mại Tài chính Quốc tế. Điều này đảm bảo tốt cho khả năng tiếp cận của khách hàng, hiệu quả kinh doanh cho các chủ shop. Điều mà chủ đầu tư phải giải quyết khi đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh cho khối thương mại là phải thiết kế dự án đảm bảo sự riêng tư, thoải mái cho cư dân tòa nhà.
Ông Trương Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc công ty Phú Mỹ Hưng, cho biết: “Bài toán này chúng tôi đã đặt ra ngay từ khi nghiên cứu dự án và đưa ra lời giải. Chúng tôi bố trí khối thương mại ở tầng hầm và tầng thấp. Để đảm bảo công tác quản lý, vận hành và an ninh an toàn cho cư dân, dự án được thiết kế có lối đi riêng và khu vực đậu xe riêng dành cho siêu thị, cửa hàng và cư dân”.
Theo đó, ở mặt tiền Nguyễn Văn Linh, sẽ là khu vực lưu thông chủ yếu dành cho khối thương mại với thiết kế phù hợp với hoạt động kinh doanh sầm uất, nhộn nhịp. Trong khi đó, sảnh tiếp tân, lối vào hầm… của cư dân sử dụng các chi tiết trang trí, màu sắc, ánh sáng… ấm hơn và được bố trí ở hướng tiếp giáp đường nội bộ.
Theo chủ đầu tư, Urban Hill cũng là một trong những công trình nhà ở cuối cùng của khu Cảnh Đồi – Hill View District, khu vực phát triển sầm uất, ổn định hoàn chỉnh nhất Phú Mỹ Hưng hiện nay. Urban Hill sở hữu 4 mặt thoáng giúp tầm nhìn rộng mở, đặc biệt là căn hộ ở các tầng cao có thể nhìn bao quát với bán kính lên đến nhiều km.
Điều đặc biệt là xung quanh dự án này đã xây dựng hoàn tất, có nghĩa là cảnh quan xung quanh tòa nhà hầu như không thay đổi bởi đã phát triển ổn định. Đây là điểm cộng lớn bởi cảnh quan tòa nhà phản ánh chất lượng không gian sống từ cộng đồng, hạ tầng đến quy hoạch kiến trúc của một bất động sản. Bởi chủ đầu tư bất kỳ dự án nào đều có thể tùy ý can thiệp ý tưởng thiết kế, chọn nguồn vật liệu xây dựng,… cho dự án của mình nhưng không thể quyết định được công trình “hàng xóm” sẽ cao bao nhiêu tầng, màu sơn gì hoặc đường sá, hạ tầng xung quanh ra sao…
Đặc điểm dân cư của các khu lận cận đã ổn định cũng là điểm cộng khác cho dự án. Bởi chọn hàng xóm là tiêu chí quan trọng khu chọn nhà. Một căn nhà tốt, trong một khu dân cư tốt, cộng đồng dân trí cao, có nhiều tương đồng về nếp sống, chuẩn mực ứng xử… chắn chắn sẽ có giá hơn.
Nguồn: Dân trí